SBC Scientific - Tiền Urolithin A trong trái lựu với vai trò chống lão hóa

Tiền Urolithin A trong trái lựu với vai trò chống lão hóa

Nhóm các nhà khoa học từ trung tâm EPFL và công ty Amazentis đã bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về vai trò của chống lão hóa của trái lựu. Họ đã tìm ra một phân tử Urolithin A trong trái lựu, được chuyển hóa bởi các vi sinh vật đường ruột, cho phép các tế bào cơ tự bảo vệ chống lại một trong những nguyên nhân chính gây lão hóa. Các thử nghiệm lâm sàng trên người hiện đang được thực hiện và những kết quả ban đầu đã được công bố trên tạp chí uy tín Nature Medicine.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
qua-luu-chong-lao-hoa.jpg


Khi cơ thể già đi, các tế bào gia tăng nổ lực để tái tạo nguồn năng lượng. Tuy nhiên, ty thể lại không còn khả năng thực hiện đúng chức năng cần thiết của nó (chuyển đổi vật chất hữu cơ thành năng lượng ), dẫn đến sự tích lũy bên trong tế bào. Sự thoái hóa này ảnh hưởng đến tình trạng của nhiều loại mô, bao gồm cả mô cơ và làm cho chúng yếu dần qua nhiều năm. Sự gia tăng của các ty thể không hoạt động bình thường là tác nhân trong những bệnh lão hóa khác, ví dụ như bệnh Parkinson.

Các nhà khoa học đã tìm ra một phân tử có thể phục hồi khả năng của tế bào trong việc tái tạo lại các thành phần của ty thể khiếm khuyết, đó là urolithin A. “Đây là một phân tử duy nhất có thể làm giảm nhẹ quá trình làm sạch ty thể, hay còn gọi là mitophagy (sự phân hủy có chọn lọc các ty thể mất chức năng )”, Patrick Aebischer, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết. “Urolithin A là một hợp chất tự nhiên có tác động mạnh mẽ và có thể ước lượng được."
      
Giun tròn C.elegans là đối tượng được nhóm nghiên cứu thí điểm, là đối tượng yêu thích của các chuyên gia về lão hóa, bởi  sau chỉ 8-10 ngày nó đã được xem là lớn tuổi. Tuổi thọ của giun tiếp xúc với urolithin A tăng cao hơn 45% so với nhóm đối chứng.

Từ những kết quả ban đầu tiến đến việc kiểm tra phân tử này trên động vật, là đối tượng có nhiều điểm chung với người. Trong những nghiên cứu trên loài gặm nhấm, tương tự như trên giun tròn C. elegans, có sự tụt giảm đáng kể về số lượng ty thể, điều đó cho thấy sự tái tạo tế bào mạnh mẽ đang diễn ra. Những chú chuột lớn, khoảng 2 năm tuổi, biểu hiện năng chịu đựng tốt hơn 42% khi chạy so với các con chuột tương tự trong nhóm đối chứng.

Lượng Urolithin A không có sẵn trong trái lựu mà tồn tại ở dạng tiền chất sau đó được chuyển thành urolithin A bởi các vi sinh vật đường ruột. Do đó, lượng urolithin A tạo ra có thể thay đổi lớn, phụ thuộc vào loài động vật và sự hiện diện của hệ vi sinh vật trong đường ruột. Đương nhiên Sẽ có một vài người không sản sinh ra bất kỳ thứ gì,và nếu bạn nằm trong số  không may mắn đó, thì có nghĩa là nước ép lựu sẽ không có lợi gì cho bạn.

Johan-Auwerx-EPFL.jpg
                    Johan Auwerx -  tác giả của nghiên cứu tại EPFL
 

Tuy nhiên, các nhà khoa học đang nghiên cứu tìm giải pháp cho những người không có lợi khuẩn đường ruột.  Amazentis là công ty nhằm đem sản phẩm thương mại này đến với người tiêu dùng, phát triển một phương pháp để cung cấp urolithin A với liều lượng chính xác cho người. Hiện tại nhóm đang thực hiện các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về việc kiểm tra hiệu quả phân tử urolithin A ở gười tại các bệnh viện Châu Âu.


Tham khảo thêm: 
Vai trò vitamin A
Các chất chống oxi hóa tự nhiên

Nguồn: Sciencedaily.com

Nhà phân phối