SBC Scientific - Hoá phân tích là gì?

Hoá phân tích là gì?

Hoá học phân tích là khoa học thu thập, xử lý và truyền đạt thông tin về thành phần và cấu trúc của vật chất. Nói cách khác, đó là nghệ thuật và khoa học để xác định vật chất là gì và nó tồn tại bao nhiêu. Năm 2012 (dữ liệu điều tra tiền lương), hóa học phân tích là lĩnh vực phổ biến nhất đối với các nhà hóa học của ACS.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
hoa-phan-tich.png


Hóa học phân tích là sự kết hợp của ngành hóa học nghiên cứu về các phương pháp xác định thành phần cấu tạo và hàm lượng các thành phần của những mẫu khảo sát. Hóa phân tích: Hoá phân tích định lượng và định tính,  cũng có thể  được chia thành Hóa phân tích vô cơ và Hóa phân tích hữu cơ.

Chất chuẩn phân tích Dược
 vấn mua hoá chất thí nghiệm

Các nhà hóa học phân tích làm gì?

 
  Các nhà hóa học phân tích sử dụng kiến ​​thức về hóa học, dụng cụ, máy tính và thống kê để giải quyết các vấn đề trong hầu hết các lĩnh vực hóa học và cho tất cả các loại ngành công nghiệp. Ví dụ, các phép đo của họ được sử dụng để đảm bảo sự an toàn và chất lượng của thực phẩm, dược phẩm và nước; để đảm bảo tuân thủ các quy định về môi trường và các quy định khác; để hỗ trợ quá trình pháp lý; để giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh; và cung cấp các phép đo và tài liệu cần thiết cho thương mại và thương mại. Các nhà hoá học phân tích thường làm việc trong các công việc liên quan đến dịch vụ và được sử dụng trong các ngành công nghiệp, học viện và chính phủ. Họ tiến hành nghiên cứu cơ bản trong phòng thí nghiệm; thực hiện quá trình và phát triển sản phẩm; dụng cụ thiết kế được sử dụng trong phân tích phân tích; dạy; và làm việc trong tiếp thị và luật pháp. Hóa học phân tích có thể là một nghề nghiệp đầy thách thức có đóng góp đáng kể cho nhiều lĩnh vực khoa học.

Các chức năng làm việc điển hình
 

- Thực hiện phân tích định tính và định lượng
- Lấy mẫu, xác định, cách ly, tập trung và bảo quản mẫu
- Đặt giới hạn lỗi
- Xác nhận và xác minh kết quả thông qua hiệu chuẩn và chuẩn hóa
- Thực hiện việc phân ly dựa trên tính chất hóa học khác biệt
- Tạo ra những cách mới để thực hiện phép đo
- Giải thích dữ liệu trong ngữ cảnh thích hợp
- Truyền đạt kết quả và kết luận của họ cho các nhà khoa học khác

 

Kiến thức chuyên ngành
 

  Tự động hóa đã làm giảm nhu cầu các nhà hóa học phân tích để tiến hành phân tích lặp lại-robot có thể chuẩn bị và phân tích nhiều mẫu, trong khi những tiến bộ trong máy tính cho phép phát triển các thuật toán ngày càng phức tạp để phân tích và giải thích các kết quả phân tích. Mặc dù các phân tích dụng cụ thường xuyên có khối lượng lớn sử dụng các quy trình được xác định là tự động, kiến ​​thức về hóa học hữu cơ, vô cơ và thể chất của mẫu và đo lường rất có giá trị, đặc biệt khi khắc phục sự cố.

   Các phương pháp và thiết bị phân tích ngày càng tinh vi cũng như các yêu cầu về quy định ngày càng tăng đã mở ra những cơ hội mới cho các nhà hóa học phân tích trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ, các chuyên gia đảm bảo chất lượng giúp đảm bảo các phòng thí nghiệm phân tích theo các thủ tục được chứng minh và chấp thuận, và các nhà hóa học có kỹ năng kỹ thuật và máy tính vững chắc là cần thiết để phát triển và sử dụng các kỹ thuật phân tích phức tạp. Các cơ quan chính phủ cần nhà phân tích để xác minh sự tuân thủ các yêu cầu về quy định. Cuối cùng, sự suy giảm của công ty và gia công phần mềm đã tạo ra động lực cho nhiều nhà hóa học phân tích kinh doanh bắt đầu các hoạt động kinh doanh của riêng mình, chuyên về các loại phân tích đặc biệt hoặc các loại hợp chất.
 
  
  

Công việc Hoá phân tích

 
   Nơi làm việc cho các nhà hóa học phân tích cũng khác nhau như trách nhiệm công việc của họ và sự tinh tế của các phòng thí nghiệm họ làm việc. Thực tế là một phòng thí nghiệm có thể không được trang bị dụng cụ hiện đại không có nghĩa là các phép đo hóa học của nó ít phức tạp hơn . Nó có thể chỉ có nghĩa là các phép đo và kỹ thuật là hiệu quả về chi phí và đủ cho mục đích dự định của họ. Tùy thuộc vào ngành và trách nhiệm công việc, các nhà hóa học phân tích cũng có thể làm việc trong các lĩnh vực sản xuất hoặc ứng dụng hoặc nhà bán hàng bán hàng và tiếp thị cho các nhà cung cấp dụng cụ và thiết bị.
 
   Các nhà tuyển dụng có khuynh hướng tuyển dụng các nhà hóa học phân tích với kinh nghiệm sử dụng các dụng cụ khác nhau và ngày càng tinh vi hơn được sử dụng cho các phép đo thông thường. Ngoài ra, họ thường tìm kiếm các nhà phân tích có kinh nghiệm trong các loại phân tích cụ thể - ví dụ như phân tích các mẫu độc đáo đối với dược phẩm, thực phẩm, mẫu môi trường, polyme hoặc khoáng chất. Phần lớn các hóa học pháp y là hóa học phân tích được áp dụng cho bằng chứng về những tội phạm tiềm ẩn.

hoa-phan-tich-noi-lam-viec.jpg
 
   Các nhà hóa học phân tích thường tham gia vào các phép đo bằng cách sử dụng các thiết bị kiểm soát máy tính tiên tiến trong các phòng thí nghiệm và phòng thí nghiệm của chính phủ ở tất cả các lĩnh vực công nghiệp hóa chất, dược phẩm, công nghệ sinh học và thực phẩm. Họ cũng có thể tham gia vào việc phát triển các kỹ thuật trong các phòng thí nghiệm này cũng như trong các phòng thí nghiệm của các nhà cung cấp dụng cụ. Các nhà hóa học phân tích cũng phù hợp với các vị trí như các chuyên gia đảm bảo chất lượng để đảm bảo rằng các thủ tục và các giao thức được tuân thủ và kiểm soát chất lượng khi đảm bảo chất lượng sản phẩm đang được sản xuất.

Các nhà hóa học phân tích làm việc ở đâu?

 
Công nghiệp

   Ngành công nghiệp hoá chất là rất quan trọng đối với các nền kinh tế thế giới hiện đại và hoạt động để chuyển đổi các nguyên liệu thô như dầu, khí tự nhiên, không khí, nước, kim loại và khoáng chất thành hơn 70.000 sản phẩm khác nhau. Các sản phẩm cơ bản sau đó được sử dụng để sản xuất các sản phẩm tiêu dùng ngoài sản xuất, dịch vụ, xây dựng, nông nghiệp và các ngành công nghiệp khác.
 
   Hơn 3/4 sản lượng ngành công nghiệp hóa chất trên thế giới là polyme và chất dẻo. Hóa chất được sử dụng để sản xuất hàng loạt hàng hoá tiêu dùng, cũng như hàng ngàn sản phẩm đầu vào cho ngành nông nghiệp, sản xuất, xây dựng và dịch vụ. Ngành công nghiệp hóa học tự tiêu thụ khoảng một phần tư sản lượng riêng của mình. Các khách hàng công nghiệp chủ yếu bao gồm sản phẩm cao su và nhựa, dệt may, lọc dầu, bột giấy và giấy, và các kim loại chính.

Sản phẩm tiêu dùng
 
   Các công ty sản phẩm tiêu dùng sản xuất các sản phẩm tiêu dùng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, như xà phòng, chất tẩy rửa, sản phẩm làm sạch, hàng nhựa và các sản phẩm chăm sóc cá nhân.
 
Nông nghiệp và Thực phẩm
 
Các công ty thực phẩm sản xuất các sản phẩm bạn thấy hàng ngày trong phòng đựng thức ăn và trên các kệ siêu thị. Các nhà khoa học phân tích thực hiện kiểm tra và phân tích để đảm bảo chất lượng và sự ổn định của sản phẩm, phát triển các xét nghiệm và khắc phục sự cố và sửa chữa thiết bị. Họ có thể kiểm tra sự hiện diện của các kích thích tố tăng trưởng bất hợp pháp hoặc cho mức độ cao hơn mức cho phép của thuốc trừ sâu hoặc chất diệt cỏ trong thực phẩm.
 
Phòng thí nghiệm pháp y
 
   Hầu hết các phòng thí nghiệm pháp y đều do các tiểu bang hoặc tiểu bang quản lý. Ngoài các khía cạnh kỹ thuật, các nhà khoa học làm việc trong phòng thí nghiệm pháp y phải giải quyết các vấn đề về quyền nuôi con và có thể được yêu cầu làm chứng tại tòa án về kết quả phân tích của họ.
 
Dầu và xăng dầu

 
Ngành công nghiệp dầu khí bao gồm các quy trình toàn cầu về thăm dò, khai thác, tinh chế, vận chuyển và tiếp thị các sản phẩm dầu mỏ. Các sản phẩm khối lượng lớn nhất của ngành công nghiệp là dầu nhiên liệu và xăng. Dầu mỏ cũng là nguyên liệu cho nhiều sản phẩm hóa học, bao gồm dược phẩm, dung môi, phân bón, thuốc trừ sâu và chất dẻo. Ngành công nghiệp thường được chia thành ba thành phần chính: thượng nguồn (thăm dò và sản xuất), trung lưu (giao thông) và hạ lưu (tinh chế dầu thô, chế biến và tinh chế khí tự nhiên, tạo ra hóa dầu).
 
Dược phẩm
 
Ngành dược phẩm phát triển, sản xuất và tiếp thị các loại thuốc được phép sử dụng làm thuốc cho người hoặc động vật. Một số công ty dược phẩm giải quyết thương hiệu (nghĩa là có tên thương mại và chỉ có thể được sản xuất và bán bởi công ty có bằng độc quyền sáng chế) và / hoặc thuốc generic (nghĩa là thuốc tương đương về hoá học, giá rẻ) thuốc men và các thiết bị y tế (các tác nhân gây bệnh mà không có sự tương tác hóa học với cơ thể). Dược phẩm (tên thương hiệu và chung chung) và thiết bị y tế phải tuân theo một số lượng lớn các luật và quy định cụ thể về quốc gia liên quan đến sáng chế, thử nghiệm, đảm bảo an toàn, hiệu quả, theo dõi và tiếp thị.
 
 
Các trường đại học và phòng thí nghiệm của chính phủ
 
Các trường đại học và các trường đại học nghiên cứu và các phòng thí nghiệm của chính phủ là những môi trường tập trung vào việc khám phá những phát triển mới trong lĩnh vực này, xuất bản các bài báo và sách giáo khoa, và cung cấp các nghiên cứu mới đến cánh đồng. Tại cả hai trường đại học và trong các cơ sở của chính phủ, thời gian được dành để xin tài trợ để hỗ trợ nghiên cứu của họ.

Nguồn: https://www.acs.org/content/acs/en/careers/college-to-career/areas-of-chemistry/analytical-chemistry.html

SBC Scientific
Hotline: 0945677929
Email: info@sbc-vietnam.com

Nhà phân phối