SBC Scientific - Điều trị ung thư bằng hạt nano phát nổ

Điều trị ung thư bằng hạt nano phát nổ

Quá trình hóa trị là một trong những vũ khí quan trọng giúp chống lại ung thư. Nhưng nó kèm theo nhiều tác dụng phụ không mong muốn, và làm tổn thương tế bào xung quanh những tế bào còn khỏe mạnh. Chính vì thế một nhóm nhà khoa học Quốc tế đã nghĩ ra cách đưa thuốc vào tế bào ung thư bằng hạt nano gọi là “cụm bom”.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
dieu-tri-ung-thu-bang-bom-nano.jpg

Quá trình nghiên cứu được thiết kế để cải thiện quá trình đưa thuốc(cisplatin) vào tế bào ung thư trong quá trình hóa trị. Nó hoạt động nhờ vào các hạt nano rộng khoảng 100 nanomet, hạt nano này đem theo thuốc theo mạch máu tới tế bào ung thư. Khi chúng tơi đích, nhờ vào môi trường axit xung quanh tế bào ung thư, làm cho hạt nano vỡ ra với kích thước khoảng 5 nanomet, chúng len lỏi vào tế bào ung thư.

Tại thời điểm này, cisplatin có thể làm nhiệm vụ của mình từ bên trong tế bào ung thư, làm tổn thương DNA cho đến tiêu diệt các tế bào ung thư. Để cho dễ hình dung, cứ một mililet thì chứa tới hang triệu nanomet hạt.
Trong thử nghiệm trên chuột tại đại học Emory Mỹ và đại học Khoa Học Công Nghệ Trung Quốc đã tìm ra cách đưa nồng độ của cisplatin vào khối cao gấp 7 lần so với cách thông thường. Nếu thuốc được đưa vào tận chỗ thì ít có nguy cơ thuốc lan ra khu vực khác, giảm được các tác dụng phụ của thuốc.

Nhóm nghiên cứu cho rằng khi cisplatin được đưa vào bằng cách thông thường thì ức chế ung thư phổi 10%. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp mới thì tăng tỉ lệ lên 95%.

Tỉ lệ sống sót cũng tăng lên đối với chuột bị ung thư vú. Nhóm nghiên cứu Emory nói:” Model chuột ung thư vú di căn được điều trị với cisplatin gắn với hạt nano có thể kéo dài tuổi thọ trên vài tuần, 50% chuột được điều trị phương pháp mới sống được 54 ngày, còn không được điều trị chỉ sống được 37 ngày.

nanoparticle-drops.jpg

Cho đến nay kết quả có vẻ khả quan nhưng chỉ được thử nghiệm trên chuột. Điều chỉnh cho an toàn trên người cần phải mất them một thời gian nữa. Vẫn còn một câu hỏi nan giải là làm sao bệnh nhân loại được hạt nano sau khi điều trị. Nhưng họ khẳng định chắc chắn rằng đã đi đúng hướng trong việc tìm ra phương pháp hóa trị thay thế khác.
“Các tác dụng tiêu cực trong việc sử dụng cisplatin trong hóa trị thông thường”, một trong những nhà nghiên cứu, Jinzhi Du, từ Đại học Emory cho biết. "Trong nghiên cứu của chúng tôi, hệ thống phân phối được cải thiện sự xâm nhập vào khối u để tiếp cận các tế bào ung thư nhiều hơn, cũng như bổ sung các loại thuốc đặc biệt bên trong các tế bào ung thư thông qua lợi thế về kích cỡ của các hạt nano."

Không chỉ kích thước nhỏ lợi thế trong việc điều trị mà còn dựa vào cơ chế tự động phát nổ khi tiếp cận các tế bào ung thư. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đề nghị ứng dụng phương pháp này trên các loại ung thư khác.

Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí PNAS.

Nhà phân phối