SBC Scientific - Vi khuẩn giúp ngừa ung thư và béo phì

Vi khuẩn giúp ngừa ung thư và béo phì

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy rằng các vi khuẩn đường ruột đang đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe con người. Chúng có các cơ chế kích hoạt ngăn ngừa béo phì và nhiều bệnh mãn tính khác.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
loi-khuan-ngan-ngua-ung-thu.png

Gần đây, một nghiên cứu  cho rằng các lợi khuẩn trong đường ruột đang giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc ung thư. Điều này có nghĩa là trong tương lai, các bác sĩ có thể tìm kiếm phương pháp ngăn ngừa ung thư bằng cách điều chỉnh quần thể vi sinh vật trong hệ thống tiêu hóa.
 
“Đó sẽ là phương pháp không xâm phạm và đơn giản thực hiện”, giáo sư Robert Schieslt, tác giả chính của nghiên cứu đến từ Đại học California, Hoa Kỳ cho biết. Ví dụ, thực phẩm chức năng có thể được sử dụng,ví dụ như việc bạn ăn sữa chua hàng ngày.
 
Trải qua hàng triệu năm, các vi khuẩn sinh sống trong đường ruột của con người phát triển thành hai loại: lợi khuẩn và hại-khuẩn. Những lợi khuẩn mang đặc tính kháng viêm. Trong khi đó, hại khuẩn làm điều ngược lại.

Lactobacillus-banner.png
 
Giáo sư Schiestl cùng đồng nghiệp của ông đã nghiên cứu một loại vi khuẩn có tên Lactobacillus johnsonii 456, một trong những loài phổ biến nhất của lợi khuẩn đường ruột. Theo đó, loài vi khuẩn này được ghi nhận đã giúp con người giảm các tổn thương gen và hạn chế viêm nhiễm.
 
Giảm viêm, điều này rất quan trọng vì nó giữ vai trò lớn cho sự phát triển của nhiều bênh từ ung thư trở xuống đến thoái hóa thần kinh, bệnh tim, viêm khớp… Viêm cũng thúc đẩy mạnh quá trình lão hóa của con người mà càng cao tuổi chúng ta càng dễ mắc ung thư.
 
Nghiên cứu trước đây của chính giáo sư Schiestl đã từng chỉ ra những bằng chứng đầu tiên cho mối liên kết giữa vi sinh vật đường ruột và các khối u lympho, một loại ung thư có nguồn gốc từ hệ miễn dịch. Nghiên cứu mới tiếp tục củng cố lợi ích của vi khuẩn đường ruột trong việc trì hoãn sự khởi phát của ung thư.
 
Theo đó, bổ sung các vi sinh vật có thể là phương pháp ngăn ngừa căn bệnh nguy hiểm này. Trong cả hai nghiên cứu của mình, giáo sư Schiestl và cộng sự đã sử dụng những con chuột được tinh chỉnh gen để tăng nguy cơ mắc ung thư. Các rối loạn được mô phỏng theo tình trạng 0,001% dân số gặp phải, khiến họ dễ bị u lympho hơn.
Sau đó, nhóm chuột được chia làm hai. Một nhóm được kiểm soát sao cho chỉ chứa lợi khuẩn trong đường ruột. Nhóm còn lại được giữ ở trạng thái bình thường, khi cả vi khuẩn xấu và tốt song song tồn tại.
 
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng những con chuột mang nhiều lợi khuẩn rõ ràng đã phát triển ung thư muộn hơn nhóm còn lại. Thời gian trì hoãn ung thư đã tăng gấp đôi. Nhóm chuột này cũng có ít tổn thương gen, viêm nhiễm và sống lâu hơn gấp 4 lần nhóm đối chứng.
 
Tìm hiểu kỹ hơn điều này, nhóm nghiên cứu đã phân tích nước tiểu và phân của chúng để xem điều gì đã xảy ra trong hoạt động trao đổi chất của chuột.
 
Theo đó, những con chuột chỉ chứa lợi khuẩn trong ruột sản sinh ra các chất chuyển hóa đã được chứng minh có khả năng ngăn ngừa ung thư. Các chỉ số chất béo oxy hóa cũng ủng hộ nhóm chuột này chống lại căn bệnh nguy hiểm.
 
Nhóm tác giả viết trong báo cáo: “Đặt các nghiên cứu lại với nhau, chúng ta có thể tin tưởng vào quan điểm cho rằng tinh chỉnh thành phần vi khuẩn đường ruột có thể trở thành chiến lược hiệu quả để ngăn ngừa hoặc trì hoãn ung thư”.
 
Trong tương lai, các nhà khoa học hy vọng có thể xây dựng được một phương pháp ngăn ngừa ung thư tiềm năng, bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học bổ sung lợi khuẩn tiêu hóa. Điều này đặc biệt hữu ích cho 0,001% những người đang mang đột biến gen giống nhóm chuột nghiên cứu, họ đang có khả năng cao hơn mắc ung thư.

Nguồn: Dailymail

Nhà phân phối