SBC Scientific - Nikola Tesla nhà phát minh đại tài

Nikola Tesla nhà phát minh đại tài

Nikola Tesla (1856-1943) là nhà vật lý học, kỹ sư người Mỹ gốc Seberia. Ông đưa ra hàng tá các khái niệm về điện trong sản xuất, dẫn truyền và ứng dụng. Ông phát minh ra mô tơ dòng điện xoay chiều, công nghệ tạo và dẫn điện xoay chiều. Mặc dù ông cũng nổi tiếng và được tôn trọng nhưng không ứng dụng thành công các phát minh của mình trong thương mại. Edison ngược lại, rất thành công trong việc đưa các phát minh ứng dụng trong công nghiệp và có được nguồn tài chính ổn định.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
nikola-tesla-(1).jpg

Nikola Tesla được sinh ra tại Smiljan vào năm 1856, Croatia. Cha của ông là mục sư và mẹ quản lý nông trại của gia đình. Năm 1863 anh trai của ông, Daniel mất vì bị tai nạn khi lái xe. Đó là cú sốc kinh khủng đối với Tesla, cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng tâm thần sau này của ông.

Tesla học vật lý và toán tại trường đại học kỹ thuật Graz và triết học tại đại học Prague. Năm 1882, khi đang đi bộ một ý tưởng bất chợt đến với ông để sau này tạo ra loại moto chạy dòng điện xoay chiều, ý tưởng đó ông vẽ ra trên cát. Những năm sau này ông làm việc sữa chữa trong nhà máy điện một chiều của Thomas Edison. Hai năm sau đó ông chuyển đến sống tại Mỹ.

NIKOLA TESLA VÀ THOMAS EDISON

Tesla đến New York năm 1884 và được thuê ở vị trí kỹ sư tại trụ sở chính của Edison tại Manhattan. Ông làm việc ở đó một năm, ông gây được ấn tượng với Edison bởi sự cần cù và khéo léo của mình. Có một lần Edison nói với Tesla rằng sẽ trả 50.000 USD nếu ông đưa ra bản vẽ cải tiến của máy phát điện một chiều. Sau vài tháng, ông tiến hành các thí nghiệm, chứng minh giải pháp của mình với Edison và yêu cầu số tiền đó. Edison bảo rằng đó chỉ là câu nói đùa của người Mỹ. Sau đó Tesla nghỉ việc tại công ty.

NIKOLA TESLA VÀ WESTINGHOUSE

Sau nổ lực không thành với công ty của ông Tesla Electric Light Company, ông đã phải đi đào mương để kiếm 2$ một ngày, Tesla kiếm được người hỗ trợ cho dự án nghiên cứu dòng điện xoay chiều. Năm 1887 và 1888 ông được phong tặng 30 danh hiệu bằng sáng chế. Bài giảng của Tesla được chú ý bởi nhà sáng chế George Westinghouse, sau khởi công nhà máy điện xoay chiều gần Boston, được coi là công ty đối thủ của Edison

Westinghouse thuê Tesla, cấp bằng sáng chế moto điện xoay chiều và cấp riêng một phòng lab. Năm 1889, Edison sắp xếp một cuộc thử nghiệm đối vời người tử từ, buộc người này trên ghế với dòng điện xoay chiều cho đến chết. Mục đích để chứng tỏ tiêu chuẩn an toàn kém an toàn của Westinghouse.

Dựa vào tiền bản quyền của mình, Tesla tách cổ phần từ công ty. Nhưng Westinghouse buộc những người hỗ trợ ông phải thương lượng lại. Sau đó Tesla từ bỏ quyền lợi của mình tại công ty.

 
Trong những năm 1890, Tesla đã phát minh ra dao động điện , đồng hồ , đèn cải tiến và biến áp cao áp được gọi là các cuộn dây Tesla . Ông cũng đã thử nghiệm tia X -quang, sắp xếp một thí nghiệm nhỏ về giao tiếp sóng radio hai năm trước khi Guglielmo Marconi và thí điểm chiếc thuyền điều khiển bằng radio xung quanh một hồ bơi ở Madison Square Garden. Cùng nhau, Tesla và Westinghouse mở cuộc triễn lãm vào những năm 1891 Chicago và hợp tác với General Electric để cài đặt máy phát điện AC tại Niagara Falls, tạo ra các nhà máy điện hiện đại đầu tiên.

TESLA LÚC CUỐI ĐỜI VÀ DI SẢN

Năm 1895, phòng thí nghiệm của Tesla New York bị đốt cháy, phá hủy những ghi chú vô giá và thiết bị đắt tiền. Tesla chuyển đến Colorado Springs trong hai năm, trở về New York vào năm 1900. Ông bảo đảm sự ủng hộ từ gia tài chính J.P. Morgan và bắt đầu xây dựng một mạng lưới thông tin liên lạc toàn cầu tập trung vào một tòa tháp khổng lồ ở Wardenclyffe, ở Long Island. Nhưng quỹ đầu tư cạn dần và Morgan ngần ngại trước kế hoạch vĩ đại của Tesla.

Tesla đã sống nhiều thập kỷ cuối cùng của mình trong một khách sạn ở New York, làm việc với những phát minh mới ngay cả khi năng lượng và sức khỏe ông cạn dần. Ông thích những thứ có liên quan tới số 3, và ông được coi là nhà khoa học lập dị đương thời. Tesla đã dành những năm cuối cùng của mình với lũ chim bồ câu, dành thời gian cho ăn và giao tiếp với chúng.
 
Tesla đã chết trong phòng của mình vào ngày 07 tháng một, năm 1943. Cuối năm đó, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ hủy bỏ bốn bằng sáng chế quan trọng của Marconi, muộn màng thừa nhận những đổi mới của Tesla trong radio. Hệ thống AC ông đấu tranh và cải thiện vẫn là tiêu chuẩn toàn cầu cho truyền tải điện.

Nguồn: history.com
Nguyen Dang SBC Scientific

Nhà phân phối