SBC Scientific - NGUỒN COLLAGEN TỪ PHỤ PHẨM NGÀNH CHẾ BIẾN CÁ TRA XUẤT KHUẨU

NGUỒN COLLAGEN TỪ PHỤ PHẨM NGÀNH CHẾ BIẾN CÁ TRA XUẤT KHUẨU

Collagen là một protein hiện diện hầu hết trong các mô liên kết trong da, xương, sụn, mạch máu,… và một số protein trong cơ thể, nó được ví như một chất keo kết nối các mô trong cơ thể lại với nhau.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
collagen-tu-ca.png

Chúng hiện diện nhiều nhất trong cấu trúc da kết nối các tế bào, kích thích quá trình trao đổi chất,  duy trì độ đàn hồi da giúp làn da săn chắc khỏe mạnh đầy sức sống. Cơ thể chúng ta có khả năng sản sinh collagen, tuy nhiên sự suy giảm về chất lượng và số lượng collagen theo tuổi tác cũng như các tác nhân lý hóa của môi trường dẫn tới các dấu hiệu “lão hóa” cơ thể đặc biệt là làn da. Chính vì thế chúng được ứng dụng rộng rãi trong mỹ phẩm chăm sóc da, phẩu thuật thẩm mĩ, phẩu thuật điều trị bỏng…

Trước đây collagen được tách chiết chủ yếu từ da và xương của trâu, bò, lợn tuy nhiên giá thành nguyên liệu cao và không sẵn có. Nhận thấy một nguồn dồi dào phụ phẩm da cá loại bỏ từ ngành chế biến và xuất khẩu cá tra phile. Ước tính nếu đưa vào sản xuất 700.000 tấn cá tra sẽ loại ra khoảng 50.000 - 70.000 tấn phế liệu da và xương. Như vậy nguồn phụ phẩm da cá là khá dồi dào để sản xuất collagen.
Collagen là một dạng protein do đó tách chiết và tinh sạch collagen thực hiện theo một trình tách chiết protein cơ bản.

Bước 1: Da cá được lấy từ các xí nghiệp chế biến, sau khi rã đông loại bỏ bớt mỡ và thịt vụn cắt thành miếng nhỏ và rửa sạch

Bước 2: Xử lý qua NaOH 0,2M trong 20 giờ để loại bỏ các tạp chất như lipid, các protein tạp tạo điều kiện cho quá trình chiết collagen được dễ dàng, hiệu suất thu hồi cao. Trong quá trình ngâm thường xuyên khuấy đều để tránh hiện tượng NaOH tương tác không đều lên nguyên liệu. Kết thúc thời gian ngâm thì vớt ra, rửa sạch.

Bước 3: Tách khoáng bằng acid citric 0,003M trong 30 phút. Sau vớt ra rửa sạch.

Bước 4: Chiết Collagen. Có nhiều phương pháp thủy phân bằng hóa học sử dụng acid acetic hay sinh học như sử dụng enzyme pepsin hay sử dụng kết hợp cả hai phương pháp trên. Trong quá trình chiết đảm bảo nhiệt độ nằm trong khoảng 5 – 15 oC nhằm tránh biến tính collagen thành gelatin.

Bước 5: Kết tủa collagen bằng phương pháp tủa muối hoặc tủa cồn.

Bước 6: Thu tủa và tinh sạch bằng phương pháp thẩm tích, sấy khô và bảo quản.

Phương pháp tách chiết collagen từ da cá không phức tạp, tuy nhiên collagen sau tách chiết cần có qui trình tinh sạch và kiểm tra các đặc tính hóa lý bởi cấu trúc và trọng lượng phân tử lớn sẽ khó đi qua màng tế bào.

SBC Scientific cung cấp các sản phẩm Collagen hãng Sigma – Aldrich với công nghệ tách chiết và tinh sạch tiên tiến ở các dạng bột, dịch hòa tan đảm bảo chất lượng cho người sử dụng.

Nguồn: Báo Cáo Khoa Học, Tinh Sạch Và Xác Định Đặc Tính Của Collagen Từ Da Cá Tra, Hồ Thị Hà & Châu Công Lương.
Nguyễn Thị Mỹ Duyên SBC Scientific

 
 

Nhà phân phối