SBC Scientific - chưa có kết luận Formosa có liên quan?

chưa có kết luận Formosa có liên quan?

Chính phủ Việt Nam vừa tổ chức cuộc họp báo về vụ việc hàng loạt cá chết tại dọc ven biển miền Trung.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
formosa-huy-hoai-moi-truong-(2).jpg

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Việt Nam Võ Tuấn Nhân tuyên bố chưa có bằng chứng rằng Formosa và các công ty khác trong vùng có liên quan tình trạng cá chết ở miền Trung.
 
Chính phủ Việt Nam tổ chức cuộc họp báo vào tối ngày 27/4 tại Hà Nội.
 
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chủ trì họp báo, và nói có hai khả năng gây ra tình trạng cá chết.
Một là do tác động độc tố hoá học của con người và trên biển và hai là do tác động của hiện tượng tảo nở hoa hay thủy triều đỏ.
 
Ông Nhân nói: “Hiện chưa thấy mối liên hệ với hoạt động của Formosa và các công ty trong khu vực với tình trạng cá chết hàng loạt này.”
 
Ông nói chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều tra theo hai hướng trên.
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân giải thích thêm chưa phát hiện thông số vượt tiêu chuẩn qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu.
 
Trước đó được biết nhân vật nằm trong tâm điểm vụ cá chết - ông Chu Xuân Phàm, phó phòng đối ngoại công ty Formosa Hà Tĩnh, vừa bị đuổi việc vì phát ngôn thiếu cẩn trọng.
Ngày 25/4, khi được hỏi về vấn đề ô nhiễm nguồn nước biển, cá chết hàng loạt, nghi do ống xả thải của Dự án

Formosa tại biển Sơn Dương, ông Chu Xuân Phàm đã trả lời rằng "khi có dự án tại đây thì rất khó để có thể được cả hai, vừa đánh bắt hải sản vừa xây dựng khu công nghiệp".
Phát ngôn của ông Chu gây phản ứng dữ dội trong dư luận.
Nguồn tin của BBC cũng nói phát biểu trên của ông Chu 'đã bị ghi âm lén' trong bối cảnh riêng tư.
 
Hủy họp báo
 
Đáng ra vào khoảng 16:00 giờ chiều thứ Tư 27/4 nhà chức trách sẽ công bố thông tin về cá chết mà dư luận hết sức quan tâm cho báo chí.
 
Các nguồn tin ở Hà Nội cho hay Bộ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Trần Hồng Hà đã chủ trì một cuộc họp có lãnh đạo các Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Khoa học - Công nghệ, Y tế và lãnh đạo các viện nghiên cứu, các nhà khoa học để nghe báo cáo kết quả xác định nguyên nhân cá chết trên diện rộng từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.
 
Tuy nhiên, các phóng viên không được tham dự cuộc họp này.
Sau đó, cũng không có họp báo thông tin tới dư luận.
Trong suốt hơn ba tuần vừa qua, cá chết hàng loạt dọc bốn tỉnh ven biển miền Trung, gây mùi hôi thối và khiến ngư dân thiệt hại nặng nề vì không thể đánh bắt cá.
 
Chính phủ và các cơ quan chức năng chưa đưa ra thông tin chính thức gì.
 
Cho tới hiện tại, công ty nằm trong tâm điểm nghi vấn gây ra thảm họa chết cá dọc bờ biển miền Trung Việt Nam là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh, thuộc tập đoàn Formosa Đài Loan, hoạt động tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh.
 
Vị trí cá chết được cho là bắt đầu từ khu công nghiệp này.

Nguồn BBC

Nhà phân phối