SBC Scientific - Chitin và Chitosan tinh khiết

Chitin và Chitosan tinh khiết

Việc nghiên cứu thương mại hay mua bán Chitin và Chitosan đã Chitin bắt nguồn trên thế giới khá lâu. Những năm gần đây Việt Nam cũng bắt kịp xu hướng, thu hút nghiên cứu và đầu tư sản xuất Chitin và chitosan. Chitin là chất tự nhiên có rất nhiều trong vỏ các loài động vật giáp xác như tôm, cua trai sò, ốc và có trong nấm. Ở Việt Nam chitin và chitosan được chiết xuất từ tôm thẻ chân trắng (penaeus vannamei) khử protein bằng phương pháp hóa học và sinh học.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg chitosan-va-chitin.jpg

Chitin là một chất màu trắng, vô định và không mùi. Có thể tan trong DMA(Ordinethylactamine) có chứa 8% lithium choloride hoặc axit đậm, không tan trong nước, axit loảng, sút, cồn hoặc các dung môi hữu cơ khác.

Chitin là một loại amylose tuyến tính cao phân tử nếu được xử lý với xút(NaOH) để loại bỏ acetyl sẽ cho ra Chitosan. Chất Chitin không hoạt động hóa học, không độc, không thay đổi trong dịch cơ thể, không phản ứng đào thải với cơ thể, có tính kháng huyết khối, đặc điểm chịu khử độc nhiệt độ cao, chitosan là một lọai amylose có tính kiềm, có tác dụng khử chua, kháng viêm, có thể dùng cho việc giảm cholestorin, mỡ máu.

Như vậy có thể thấy, Chitin rất quan trọng trong các ứng dụng Y dược, hóa học, thực phẩm chức năng, môi trường, nông nghiệp (Hirano, 1996; Rinaudo, 2006). Ngoài ra còn là nguyên liệu để sản xuất chitosan. Để sản xuất Chitosan cần nhiều các loại hóa chất gây ô nhiễm môi trường do đó ứng dụng enzyme hoặc vi sinh trong giai đoạn khử protein có thể hạn chế vấn đề này.

Chitosan là một loại Polymer sinh học, được các nhà khoa học quan tâm vì có những tác động tốt lên bệnh nhân ung thư. Nước dẫn đầu nghiên cứu về Chitosan là Nhật Bản và Trung Quốc. Ở Việt Nam, chitosan được sử dụng thay cho hàn the trong thực phẩm như chả, bánh cuốn… Việt Nam cũng bắt đầu nghiên cứu và ứng dụng thành công màng chitosan để bao thực phẩm chống hư hỏng ở thịt cá, rau quả, mà không gây ảnh hưởng tới mùi vị và màu của sản phẩm.

Những tính chất của Chitosan như sau:

- Không độc hại, có khối lượng phân tử lớn
- Chất rắn, xốp, nhẹ hình vảy, có thể xoay nhỏ theo các kích cỡ khác nhau
- Không mùi, có màu trắng hay vàng nhạt, không tan trong nước, dung dịch kiềm, axit đậm nhưng lại tan trong axit loãng pH6, tạo ra dung dịch keo, có khả năng tạo màng tốt, nhiệt độ nóng chảy 309 đến 311 oC

Chitosan và các dẫn suất của chúng có hoạt tính kháng khuẩn, ức chế sự phát triển của vi khuẩn như Ecoli, diệt một số loại nấm hại dâu tây, cà rốt, đậu và có tác dụng bảo vệ tốt các loại quả có vỏ cứng bên ngoài. Dễ dàng điều chỉnh độ ẩm độ thoáng không khí cho thực phẩm. Nếu dùng bao PE thì hơi nước sẽ ngưng đọng làm vi khuẩn phát triển dễ dàng. Màng chitosan dai bền bỉ, làm chậm quá trình thâm của quả, củ nhờ khả năng ức chế quá trình oxy hóa của polyphenol  làm thành phần của anthocyamin, flavonoid và tổng lượng các hợp chất phenol ít biến đổi, giữ cho rau quả tươi lâu hơn.

Các nguồn sản xuất chitosan dễ tìm, chitosan dễ phân hủy, không độc do đó làm bao bì rất thân thiện và hữu ích cho môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Mua Chitin và chitosan tinh khiết dùng trong thí nghiệm, liên hệ:
CTY TNHH TMDV KHOA HỌC SBC VIETNAM
Hotline: 0945677929
Tel: 0868400109
Email: info@sbc-vietnam.com

Nhà phân phối