SBC Scientific - Các nhà nghiên cứu phát triển công nghệ Nano kích hoạt bởi ánh sáng giúp diệt 90% các vi kh

Các nhà nghiên cứu phát triển công nghệ Nano kích hoạt bởi ánh sáng giúp diệt 90% các vi kh

Các nhà khoa học sử dụng các chấm lượng tử làm cho các hạt nano giết chết vi khuẩn, có kích thước nhỏ hơn 20,000 lần so vơí một sợi tóc con người mà không làm ảnh hưởng đến tế bào.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
light-activated-nanoparticle-kill-bacteria.jpg

Liệu đây có phải là câu trả lời cho mối đe dọa toàn cầu?
 
Theo một nghiên cứu được tiến hành ở Anh tại Review on Antimicrobial Resistance, kháng thuốc và nhiễm trùng có thể giết chết 10 triệu người trên thế giới mỗi năm vào năm 2050. Đây là một vấn đề nghiêm trọng đáng lưu ý.
Bên cạnh sự mất mát tính mạng, tạp chí Review cũng trích dẫn những thiệt hại kinh tế rất lớn có thể xảy ra do hậu quả của bệnh nhiễm trùng kháng thuốc, hậu quả về kinh tế có thể lên tới 1000 tỷ đôla, lớn hơn nền kinh tế của tất cả các quốc gia trên thế giới cộng lại.
 
Mặc dù hậu quả trước mắt, khiến chúng ta liên tưởng đến một tương lại u ám, ảm đạm. Tuy nhiên không phải tất cả niềm hy vọng đã biến mất.
 
Một sáng kiến gần đây được tiến hành bởi các nhà khoa học Đại học Colorado Boulder (CU- Boulder) đã phát triển công nghệ các hạt nano kích hoạt bởi ánh sáng (light activated nanoparticles) với những kết quả thử nghiệm đầy hứa hẹn.
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chi Nature Materials, các hạt nano có thể tiêu diệt 92% vi khuẩn kháng kháng sinh trong khi vẫn đảm bảo các tế bào vẫn khỏe mạnh. Đáng chú ý, các vi khuẩn kháng thuốc được sử dụng trong nghiên cứu này bao gồm Staphylococcus, E. Coli, and Salmonella. 
 
MODIFIED SEMICONDUCTORS
light-activated-nanoparticles.jpg
Sơ đồ minh họa tác động của Nano-Light: Narute Materials
 
 Các hạt nano được tạo ra sử dụng các chấm lượng tử ( QDs). Đây là những bán dẫn mà có khả năng giữ chặt các electron trong 3 chiều không gian. Các hạt lượng tử có kích thước nhỏ hơn 20,000 lần so với một sợi tóc con người.
 
Đây không phải lần đầu tiên công nghệ nano được sử dụng để diệt vi khuẩn kháng thuốc. Tuy nghiên những thử nghiệm trước đây đã chỉ ra rằng, ngoài việc tiêu diệt các vi khuẩn kháng thuốc, các hạt nano cũng phá hủy các tế bào khoẻ mạnh.
 
Trong một báo cáo với truyền thông, trợ lý giáo sư CU-Boulder Prashant Nagpal nói:” Bằng cách thu nhỏ các chất bán dẫn xuống kích thước nano, chúng tôi có thể tạo ra sự tương tác chính xác trong môi trường di động mà chỉ tác động đến mục tiêu lây nhiễm”.
 
Nagpal, cũng là một tác giả chính của nghiên cứu, cũng cho biết điều này sẽ làm cho việc điều trị các bệnh về nhiễm trùng dễ dàng hơn trong tương lai.
 
“ Trong khi các vi khuẩn ngày càng tiến hóa để thích nghi với việc kháng thuốc, chúng ta phải nhanh chóng điều chỉnh các chấm lượng tử để tiến nhanh đến một liệu pháp mới, chóng lại nó trong cuộc đua tiến hóa này” Nagpal giải thích với báo chí.

Nguồn: Futurism

Nhà phân phối