SBC Scientific - Các loại nhựa PE, PP, PVC, PET, PC, ABS

Các loại nhựa PE, PP, PVC, PET, PC, ABS

Nhựa có ứng dụng vô cùng to lớn đối với đời sống con người. Thường thấy như túi nilong, cây bút, các phụ tùng máy móc, điện tử, chai lọ, vân vân. Các loại nguyên liệu nhựa như PE, PP, PC, PVC, PET, ABS có đặc tính và công dụng khác nhau nên ứng dụng khác nhau phù hợp với mục đích sử dụng.
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
nhua-plastic-PE-PP-PET-PVC-ABS.jpg

Trong cuộc sống hàng ngày ta bắt gặp rất nhiều loại nhựa khác nhau, tuy nhiên không thể phân biệt được chúng là loại nhựa nào, liệu chúng có nguy hại đến sức khỏe hay không? Trong nội dung bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin bổ ích giúp chúng ta hiểu rõ hơn và chọn loại nhựa ít nguy hại tới sức khỏe của mình hơn.

Nhựa PE( Polyethylene)

Đây là loại nhựa thường gặp nhất, những chai sữa, nước ngọt, và hộp đừng một số thực phẩm khác được làm từ loại nhựa PE tỷ trọng cao( HDPE) hay PVC là loại chuyên dùng cho thực phẩm.

Những đặc tính ở nhựa PE như trong suốt, áo ánh mờ, bề mặt bóng láng, mềm dẻo, chống thấm và thoát nước tốt, chịu ở nhiệt độ cao 230oC trong thời gian ngắn, bị căng phồng và hư khi tiếp xúc với aceton, oxi già…

Nhựa PP( Polypropylene)

Đây là một loại nhựa gần với PE. Nhựa PP có tính chất cơ học cao hơn PE nên được kéo sợi và dệt thành các bao bì đựng gạo, đựng ngủ cốc, dệt thành bạc để che, các loại xô chậu, rổ rá… sử dụng nhựa PP này là tốt nhất.
Đặc tính của nhựa PP là có tính cơ học cao, khá  cứng, dễ xé rách, trong suốt, có độ bóng bề mặt cao cho khả năng in ấn rõ nét; chịu được nhiệt độ cao hơn 100oC; có tính chống thấm nước, chống các loại khí xuyên qua…
Nhựa PVC( Polyvinyl chloride)

Nhựa PVC trước năm 1920 được sử dụng rất nhiều, tuy nhiên sau đó bị PE vượt qua. Hiện tại chúng được sử dụng nhiều trong dây cáp điện, áo mưa, ống nước và màng nhựa gia dụng. Trong PVC có vinyl chloride dễ gây ung thư, nên hạn chế việc sử dụng bọc thực phẩm.

Đặc tính của PVC như giòn, không mềm dẻo như PE, PP; chống thấm hơi, và nước. Để chúng có độ dẻo thì phải thêm chất phụ gia.

Nhựa PC( Polycarbonate)

Nhựa PC có khả năng chịu nhiệt cao nên được sử dụng làm bình, chai, nắp chứa thực phẩm mà theo quy trình cần được tiệt trùng ở nhiệt độ cao.

Đặc tính của nhựa PC như chống thấm khí, hơi cao hơn so với PE và PVC nhưng thấp hơn so với PP và PET; nhựa PC trong suốt có tính bền cơ học cao, có khả năng chống mài mòn, không bị tác động bởi thành phần thực phẩm.

Nhựa PET( Polyethylene terephthalate)

Nhựa PET được dùng làm chai, lọ, đựng nước giải khát, đựng dầu ăn thực vật… chúng trơ với thực phẩm.
Đặc tính của nhựa PET như độ bền cơ học cao, trong suốt, chống thấm nước và khí

Nhựa ABS (acrylonitil butadien – styrene)

Nhựa ABS thường được dùng trong các loại dụng cụ chịu được nhiệt cao như bình đun nước, vỏ máy quạt, máy hút bụi.

Đặc tính của nhựa ABS như chịu được nhiệt cao, dẻo, có tính cơ học tốt.

Khi đựng các loại thực phẩm như dầu ăn, nước mắm, rượu, thì nên dùng loại nhựa PET còn mới( ví dụ như bình đừng nước suối), vì loại này có độ an toàn vệ sinh thực phẩm cao hơn những loại khác.

Nguồn: Wiki

Tags:  

abs, nhựa, pe, pet, pp, pvc

Nhà phân phối