SBC Scientific - Bác sỹ điều trị căn bệnh chết người bằng cách kéo vi khuẩn ra từ máu

Bác sỹ điều trị căn bệnh chết người bằng cách kéo vi khuẩn ra từ máu

Các nhà khoa học tìm ra cách chữa trị bệnh nhiễm trùng máu bằng phủ các hạt nano sắt gắn lên vi khuẩn và kéo chúng ra ngoài cơ thể. Việc kháng thuốc kháng sinh đang trở nên là vấn đề toàn cầu
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
vi-khuan-1.jpg


TẠO RA VI KHUẨN TỪ TÍNH

Bệnh nhiễm trùng máu nguyên nhân bắt nguồn từ vi sinh vật lạ xâm nhập vào máu gây nên các triệu chứng như sốt, rét run, tim đập nhanh, rối loạn ý thức và nhịp thở. Biện pháp điều trị hiện nay là dùng kháng sinh để tiêu diệt vi khuẩn có trong máu. Hiện tại, các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard, nhóm nghiên cứu Empa, và Viện Merkle Adolphe đã đưa ra một cách tốt hơn để chiến đấu chống lại nhiễm trùng.

Cốt lõi của biện pháp điều trì này là nam châm. Các nhà nghiên cứu đã phủ kháng thể liên kết với các vi khuẩn nguy hiểm bằng hạt nano sắt trong một dung dịch. Sau khi các kháng thể đính vào vi khuẩn, dung dịch này được cho qua máy thẩm tách, từ trường kéo vi khuẩn có đính kèm sắt ra ngoài dung dịch.

Thật không may, các kháng thể chúng ta hiện nay chỉ có thể bám vào một loại vi khuẩn, vì vậy phương pháp này sẽ cần phải được lặp đi lặp lại nếu có nhiều loại gây ra nhiễm trùng huyết. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đang tạo ra một kháng thể tổng hợp đó sẽ liên kết với hầu hết các loại phổ biến của vi khuẩn gây nhiễm trùng huyết, vì vậy cuối cùng, điều trị một lần duy nhất là đủ.

bien-phap-dieu-tri-nhiem-trung-mau.jpg
Vi khuẩn có thể được loại bỏ bằng lọc máu( hình trái). Dung dịch với hạt nano sắt( phải trên cùng), có thể được lọc dùng từ tính( phải phí dưới). Credit Lab for Materials Science and Technology

VŨ KHÍ CHỐNG LẠI KHÁNG THUỐC

Có thể nói tầm quan trọng trong cuộc chiến chống lại vi khuẩn kháng kháng sinh, vi khuẩn tiến hóa từng ngày trong việc sống sót với kháng sinh. Liên Hiệp Quốc tuyên bố đó là cuộc chiến ngang bằng với HIV và Ebola, số lượng các chủng vi khuẩn kháng thuốc ngày càng gia tăng.

Các nhà khoa học đang tìm ra các phương pháp nhằm ngăn chặn vấn đề này. Vài nhà khoa học tìm ra các loại kháng sinh mới, một vài nhà khoa học khác nghiên cứu bằng biện pháp chỉnh sửa gen đột phá CRISPR. Miễn là chúng ta tiếp tục tìm kiếm dù cơ hội là rất thấp, chúng ta vẫn luôn tin tưởng sẽ tìm ra cách để chống lại vấn đề kháng kháng sinh. 

Nguồn: Futurism

Nhà phân phối