SBC Scientific - Linh hồn của thương hiệu cafe hàng đầu thế giới Starbucks

Linh hồn của thương hiệu cafe hàng đầu thế giới Starbucks

Thương hiệu hàng đầu thế giới STARBUCKS đã truyền cảm hứng cho mọi người thế nào? Chúng ta thưởng thức STARBUCKS không chỉ là cà phê...
facebook-sbc.png   wordpress-logo.png   twitter-16x16.png   youtube-16x16.png   google-plus-icon.png   pinterest-logo-16x16.png   blogger-16x16.png   google-sites.PNG  sbc-logo-16x16.jpg
Starbucks-Banner.jpg

Cà phê Starbucks được ra đời từ năm 1971, tên gọi này được lấy từ nhân vật trong tiểu thuyết Mody Dick của nhà văn Herman Melville. Khi mới thành lập, Starbucks  chỉ là một cái tên với rất ít người biết đến. Sự đổi thay của Starbucks chỉ thực sự bắt đầu khi Howard Schultz chạm tay đến Starbucks bằng những sáng kiến đầy táo bạo nhưng cực kỳ khôn ngoan. Từ đây Starbucks được biết đến như một thương hiệu mà sức phủ sóng lan rộng mạnh mẽ trên toàn thế giới.

may-cafe-starbuck.jpg

Từ ước mơ của bố
Howard Schultz sinh ra trong một gia đình với sự giáo huấn nghiêm khắc của bố. Vào đêm giáng sinh, vì muốn tặng món quà bất ngờ cho bố, cậu bé đã lấy trộm lon cà phê với mong bố sẽ vui mừng và thôi than phiền về loại cà phê mà ông vẫn thường uống.
 
Nhưng điều tồi tệ là chủ quán đã tìm đến nhà, sau đó cậu bé bị một trận no đòn từ bố. Từ nỗi sợ hãi đã biến thành nỗi căm phẫn vì bố ông  thường xuyên sa vào những thói quen không lành mạnh.
 
Howard Schultz tốt nghiệp, sau đó đi làm một công việc lý tưởng, năm 29 tuổi ông được đề bạc thành tổng giám đốc, cùng năm đó ô hay tin rằng bố ông đã qua đời.  Trong di vật bố ông để lại, chính những điều này đã làm thay đổi tư duy và tạo cho ông động lực để bước tiếp với con đường sự nghiệp của bản thân.
 
Lá thư được viết:
“Cha là một người thô lỗ, là một người cha thất bại và vô dụng, không thể mang đến cho con một mái ấm hạnh phúc, càng không thể nuôi con ăn học. Nhưng con ơi, bố thực sự có ước mơ, có một quán cà phê là nguyện ước lớn nhất của bố, mặc lên người quần áo tươm tất, nhàn rỗi pha tách cà phê thơm ngon cho cả gia đình ta thưởng thức…”
 
Chính trong thời điểm này, ông quyết định từ bỏ công việc với mức lương cao ngất ngưỡng và hoàn thành tâm nguyện của bố mình.
 
Ông tìm kiếm 242 người góp vốn, nhưng có đến 217 người từ chối dự định của ông. Không nản chí, bằng cái đầu lạnh ông đã thổi vào công việc những dự định táo bạo mà bất kỳ ai cũng phải thán phục trong thời điểm đó.
 
Ông vua cà phê Howard Schultz
Seattle là thành phố rất đẹp và thơ mộng, nằm ở phía Bắc nước Mỹ. Chính nơi này là điểm khởi đầu kinh doanh tạo nên thương hiệu cà phê Starbucks nổi tiếng trên khắp thế giới.
 
Không phát minh ra cà phê, nhưng Howard Schultz lại là người sáng tạo nên văn hóa cà phê chất lượng cao và bán nó ở Mỹ cũng như trên thế giới.
 

Starbucks được xem là thương hiệu được biết đến nhiều nhất  và có sức thuyết phục nhất  Châu Âu. Những thành công diệu kỳ trên thương trường của Starbucks được gắn liền với tên tuổi của Howard Schultz, người sáng lập và đến nay vẫn là Chủ tịch của tập đoàn kinh doanh cà phê này. Với những chiến lược marketing độc đáo, chỉ trong ít năm, Howard Schultz đã tạo ra một thị trường cà phê khổng lồ tại nước Mỹ và độc chiếm luôn thị trường này bằng thương hiệu Starbucks.
 
Đến thời điểm này ông đã có trên 7.500 quán cà phê Starbucks tại hàng trăm thành phố, ở 25 nước trên thế giới- một điều mà khiến bất kỳ một nhà kinh doanh nào cũng hết sức thán phục và có phần ganh tị.
Không ai có thể ngờ rằng ông vua cà phê lại là một người Mỹ, họ luôn nghĩ rằng đó là một ý tưởng của người Pháp hoặc Ý. Howard Schultz đã làm điều ngược lại, phá bỏ lối mòn tồn tại trong suy nghĩ của hàng vạn người. Và ông thành công.
 starck-coffee.jpgstarbucks.jpg

Chiến lược tiếp thị và quản lý tuyệt vời
Mỗi tuần Starbucks bán được trên 20 triệu ly cà phê, với doanh thu hàng chục triệu USD, một con số đáng mơ ước của rất nhiều hãng cà phê đang mong muốn. Trong năm 1987 đã có 17 quán cà phê Starbucks được mở ở Seattle, Chicago và Vancouver (Canada). Năm 1992 Starbucks đã có trên 1.000 quán cà phê nổi tiếng ở khắp nơi. Cũng trong năm này, cà phê Starbucks đã bắt đầu niêm yết trên thị trường chứng khoán.
 
Trong thực đơn của Starbucks không chỉ có các loại cà phê lạnh, cà phê đá kiểu Mỹ như:
+ Frappuccino
+ Iced Americano
+ Tall Decaf Latte
 
Hơn thế nữa, Starbucks còn có đầy đủ các loại cà phê theo đúng kiểu châu Âu, Starbucks cũng có những chén nóng bỏng, cà phê Macchiato đặc sánh như người Ý hay cả cốc caffe latte ngào ngạt mùi sữa như người Pháp.
 
Cùng là cà phê Starbucks nhưng Howard Schultz rất năng động và linh hoạt khi thiết kế quán cà phê của mình, các siêu thị, bến tàu, trường đại học hay khu du lịch đông người thì Howard Schultz lại có những cà phê Starbucks rất bình dân .Chiếc cốc, đồ dùng bằng giấy carton hay bằng nhựa mỏng “rất tiện lợi kiểu Mỹ” như bất kỳ tại một của hàng ăn nhanh nào.

cafe-starbuck.jpg
           Howard Schultz bên cửa hàng Starbucks của mình

Mỗi nhân viên là một chuyên gia marketing. Schultz triết lý rằng mỗi nhân viên, bất kể vị trí nào của Starbucks phải là một chuyên gia marketing cừ khôi để mọi nơi mọi lúc có thể tư vấn, có thể tiếp thị trực tiếp sản phẩm của công ty.
 
Thường xuyên, hàng tuần, hàng tháng Starbucks đều có những chương trình tập huấn và hội thảo cho nhân viên.
Starbucks có chế độ đãi ngộ khá tốt với nhân viên, kể cả các nhân viên làm việc theo chế độ ít giờ hoặc nửa ngày. Chính vì điều này, những nhân viên của  Starbucks đều có ý thức rất cao về chất lượng cà phê và chất lượng phục vụ.
 
Nhắc đến Starbucks, hình ảnh về Howard Schultz hiện lên với một minh chứng cho lòng kiên nhẫn, khả năng marketing tài tình và tài lãnh đạo vô cùng ngôn ngoan.
 
Thành công khởi nguồn từ ước mơ, nhưng chỉ có ước mơ thôi chưa đủ, bạn cần biến chúng thành động lực và niềm khát khao cháy bỏng. Một phát biểu nổi tiếng mà Howard Schultz  từng nói “ máu của tôi từ lâu đã có màu cà phê”. Còn bạn, bạn đã đặt niềm đam mê của chính mình thấm vào cả trong những suy nghĩ chưa? Nếu chưa, hãy đi tìm ước mơ của chính bạn và chắp cho chúng đôi cánh.

Nguồn: first-viec-lam.com

Nhà phân phối